Translate

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2563

ทุบความเชื่อนักวิจัยต่างประเทศเผยเวลา ไม่ได้ช่วยเยียวยาบาดแผลทางใจ เพราะอะไร

ทุบความเชื่อ! นักวิจัยต่างประเทศเผย! ‘เวลา’ ไม่ได้ช่วยเยียวยาบาดแผลทางใจ เพราะอะไร? 
มาฟังเหตุผลของเขากัน
ค้นหา
Custom Search
หากคุณคิดว่า อาการอกหักรักคุดจนทำให้ต้องชอกช้ำระกำทรวง มีเพียงแค่ ‘เวลา’  เท่านั้นที่จะช่วยเยียวยารักษาแผลใจได้! ขอบอกไว้ก่อนเลยว่าคุณคิดผิด! เพราะทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยอเบอร์ดีน (University of Aberdeen) ประเทศสกอตแลนด์ ได้ทำการศึกษาค้นคว้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ และพบว่า ‘อาการใจสลาย’ ไม่สามารถใช้ ‘เวลา’ ในการรักษาให้หายขาดได้! เพราะอะไร มาฟังเหตุผลของเขากัน

‘อาการใจสลาย’ มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการว่า ‘ทาโกะสึโบะ ซินโดรม’ (Takotsubo Syndrome) โดยคำว่า ‘Takotsubo’ เป็นภาษาญี่ปุ่น แปลว่า ‘ไหปลาหมึก’ มาจากการที่เวลาคนเราอกหักแล้วจะเกิดภาวะเครียด ทำให้เลือดไปกระตุ้นกล้ามเนื้อของหัวใจห้องล่างซ้ายจนเกิดการเปลี่ยนรูปร่าง ดูคล้าย ‘ไหปลาหมึก’ อันเป็นที่มาของชื่อนั่นเอง 

โดยทีมวิจัยได้ทำการทดสอบกับบุคคลที่มีอาการดังกล่าวจำนวน 52 คน อายุระหว่าง 28-87 ปี เป็นเวลา 4 เดือน และพบว่า ในตอนที่ผู้คนเหล่านี้มีอาการอกหักจนหัวใจแตกสลาย พวกเขาจะเกิดความเครียดทางอารมณ์อย่างหนัก ทำให้หัวใจห้องล่างซ้ายทำงานผิดปกติ ซึ่งในทางการแพทย์ไม่สามารถรักษาอาการแบบนี้ได้ และนั่นก็ยิ่งทำให้ผู้ที่ตกอยู่ในสภาวะเช่นนี้น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง!
นอกจากนั้นผู้ที่มีอาการ ‘ทาโกะสึโบะ ซินโดรม’ จะมีบาดแผลที่ฝังลึกอยู่ในจิตใจ พวกเขาจะมีแต่ความทุกข์ทรมานจนเกิดเป็นผลกระทบที่รุนแรงตามมา 
โดยผลจากการสำรวจพบว่า ในสหราชอาณาจักรมีผู้ที่ตกอยู่ในภาวะ ‘ทาโกะสึโบะ ซินโดรม’ ราว 3,000 คนต่อปี ส่วนมากจะเป็นผู้หญิง 

แต่ที่น่าตกใจยิ่งกว่าก็คือ ในจำนวนนี้ราว 3-17% จะเสียชีวิตภายใน 5 ปี เนื่องจากตรอมใจที่ต้องสูญเสียคนที่ตนรักหรือการผิดหวังในเรื่องความรักครั้งแล้วครั้งเล่านั่นเอง..

รายการบล็อกของฉัน