Translate

บทความที่ได้รับความนิยม

Wikipedia

ผลการค้นหา

วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2559

8 สูตรลับจากธรรมชาติ กำจัดหอยทากแบบเด็ดขาด


8 สูตรธรรมชาติ กำจัดหอยทากแบบเด็ดขาด
วิธีป้องกันคือ

1. อย่าปล่อยให้บ้าน หรือสวนรก สกปรก มีเศษใบไม้ ใบหญ้า ผลไม้สุกเน่า เศษอาหาร ข้าวสุก หกหล่นอยู่ตามพื้น เป็นการหยุดสร้างแหล่งอาหารให้กับหอยทาก พอหอยทากขาดแหล่งอาหารมันก็จะอพยพ ย้ายไปหาแหล่งอาหารใหม่

2. ไม่ทำให้บ้าน สวน อับชื้น หมั่นดูแลตัดแต่งต้นไม้อย่าให้ร่มครื้นจนแดดส่องลงมาถึงพื้นดินไม่ได้ถึง พอพื้นดินได้รับแสงแดด หรือผนังบ้านโดนแดดก็จะสะสมความร้อนเอาไว้ หอยทนร้อนไม่ไหวก็จะถอยออกไป

3. เก็บหอยทากออกไปทิ้ง ในที่รกร้างข้างทาง อย่างน้อยเราก็เอาไปปล่อยในที่เขายังหาอาหารกินได้ เพราะหอยทากขยายพันธุ์เร็ว

วิธีกำจัดหอย
สูตร 1 กากกาแฟ
นำกากกาแฟมาโรยไว้รอบๆ แปลงผัก หรือรอบๆ กระถาง ความหยาบของกาแฟจะช่วยไม่ให้ทากเดินผ่านเข้าไปกินพืชผัก เพราะกากกาแฟจะติดลำตัวทาก
หากจะฉีดพ่นทางใบ ควรใช้กาแฟดำเข้มข้นผสมน้ำ อัตราส่วนเข้มข้น 1 ถ้วยต้องมีคาเฟอีนไม่ต่ำกว่า 1-2 % หากเจือจางน้อยก็คงเหมือนกับน้ำชาทั่วๆ ไป อาจไม่ตาย

สูตร 2 หินภูเขาไฟ ( Lava Rock)
หินภูเขาไฟ นำมาโรยไว้รอบๆ กระถางหรือแปลงผัก เพื่อป้องกันทาก และหอยทากได้ด้วย เพราะหินภูเขาไฟจะมีความหยาบมากๆ และมีแรงดึงดูดเหมือนแม่เหล็ก หากทากและหอยทากเดินผ่านมันจะหมดเรี่ยวแรงทันที

สูตร 3 สาหร่ายทะเล (Seaweed)
นำสาหร่ายไปตากแดดให้แห้ง และนำมาวางไว้รอบๆ แปลงผัก หรือรอบๆ กระถาง ทาก และหอยทากจะไม่มาใกล้ เพราะสาหร่ายทะเลมีความเค็มอยู่ในตัว และเวลาแห้งแล้วมันจะหยาบๆ กรอบๆ ซึ่งหอยและทากมันไม่ชอบอะไรที่เค็มๆ หยาบๆ

สูตร 4 เปลือกไข่
นำเปลือกไข่ไปล้างให้สะอาด ตากแดดให้แห้ง แล้วนำมาบี้ให้แตกเป็นชิ้นๆ เล็กๆ ไม่ให้ใหญ่หรือเล็กจนเกินไป นำไปโรยไว้รอบๆ แปลงผัก หรือรอบๆ กระถางต้นไม้ ให้วางหงายด้านในสีขาวๆของเปลือกไข่ขึ้น (ห้ามคว่ำเด็ดขาด) เพราะเปลือกไข่จะบางและคม บาดลำตัว นอกจากนี้ ในเปลือกไข่จะมีสาร แคลเซียมคาบอเนท calcium carbonate (CaCO3) สารตัวนี้จะละเหยออกมา ทำให้มันหันเหไปทิศทางอื่นทันที

สูตร 5 กระเทียม
กระเทียม มีธาตุกำมะถันสูง ที่สามารถต่อต้าน ขจัด ยับยั้ง และป้องกันสัตว์และแมลงต่างๆ ได้เป็นอย่างดี เช่น ยุง เพลี้ย เห็บ หมัด เหา แมลงหวี่ ทาก และหอยทาก สัตว์พวกนี้จะมีประสาทสัมผัสเร็วต่อกลิ่น ถึง 10,000 เท่าของมนุษย์ ตราบใดที่ยังมีกลิ่นของกระเทียม สัตว์พวกนี้จะไม่เข้าไปใกล้ จนกว่ากลิ่นจะหายหมดไป

โดยนำกระเทียมทั้งเปลือก 2-3 กำมือ มาตำให้ละเอียด นำไปแช่น้ำ 1 แกลลอน หรือ 16 ถ้วย (ตักเปลือกกระเทียมที่ลอยอยู่ทิ้งไป) แช่น้ำค้างคืนไว้ 1 คืนโดยไม่ต้องผสมสารจับใบอะไรเลยทั้งสิ้น เพราะกระเทียมจะมีน้ำมันอยู่แล้วในตัว (หากลองทุบกระเทียมแล้วเอามือบี้ๆ ดูจะเห็นว่ามียางเหนียวๆ ข้นๆ ติดนิ้วมือมาด้วย และจะมีรสชาติเผ็ดร้อน) กรองน้ำกระเทียมด้วยผ้าขาวบาง เอาแต่น้ำ แล้วนำไปฉีดพ่นตามใบผัก หรือฉีดพ่นตามกระถางต้นไม้ ให้รอบๆ กลิ่นของกระเทียมจะช่วยขับไล่ทาก,หอยทาก และแมลงต่างๆออกไปจากสวน

สูตร 6 ถ่าน
ถ่านที่ใช้หุง ต้ม กันทั่วไป โดยนำถ่าน มาตำ บด ให้เป็นผงๆ หยาบๆ ไม่ต้องละเอียดมาก แล้วนำไปโรยรอบๆ กระถางต้นไม้ หรือรอบๆ แปลงผัก ทาก และหอยทากจะไม่เดินลุยผงถ่าน และถ่านที่ตากแดดไว้อย่างน้อย 3 ชั่วโมง จะมีพลังงานกระแสไฟฟ้าด้วย เวลาทากและหอยมันเดินผ่านมันจะโดนถ่านดูด ลักษณะจะเหมือนโดนไฟดูด ทำให้ ทากและหอยมันเสียความทรงตัว มึนๆ แต่ไม่ถึงกับตาย

สูตร 7 ขี้แกลบ
เปลือกข้าวที่กะเทาะออกจากเมล็ดข้าว นอกจากจะใช้ทำปุ๋ยแล้ว ยังสามารถนำมาโรยไว้รอบๆ แปลงผัก หรือรอบๆ กระถาง ใช้ป้องกันทาก และหอยทากได้อีกด้วย เมื่อทากและหอยทากเดินผ่าน ขี้แกลบจะติดลำตัวมันไปด้วย และเอาออกยาก มันจะไม่ชอบ

สูตร 8 ขี้เลื่อย
ขี้เลื่อย นำมาโรยรอบๆ กระถาง หรือแปลงผัก เพื่อป้องกันทาก และหอยทาก ไม่ให้เข้าไปกินพืชผักได้ อะไรก็แล้วแต่ ที่เป็น ฝุ่นๆ ผงๆ หยาบๆ แหลมคม เหล็ก โลหะ ทาก และหอยทากจะไม่ชอบ

รายการบล็อกของฉัน